CHUYỆN CÂU KHƠI

Xuất bến tại Phan Thiết lúc 6h,50’ ra khơi cách bờ khoảng 20km một bạn ghe thả mồi chạy ( dẩn đầu là một cục gổ tròn dài 15cm theo sau khoảng 20 lưỡi mồi lông ) câu cá Bò ( tựa cá Ngừ nhỏ ) đến 11h,30’ câu chạy bắt được 9 con ( 400-600gr/con ) nướng và hấp cuốn bánh tráng, rau sống nước mắm me.

Đến chổ câu mồi ngoài khơi cách bờ khoảng 100km lúc 13h,30’ nơi đây là một chiếc tàu gổ dài 16m chìm ở độ sâu 60m bị nạn khi bất ngờ gặp cơn bão số 5 năm 1995. Mồi ở đây khá nhiều và to, câu lên được chia làm 03 loại chính, cá Trác, Nục Sồ và Nục nhỏ ( ngoài ra còn có mực Ống, cá Ngân, Bạc Má, Đổng… ) Câu mồi mất 1h,15’ được hơn 600 mồi các loại, nhiều nhất là cá Trác độ 300 con ( 200-400gr/con ) hơn 200 Nục Sồ ( 4-6/kg ) và hơn 100 Nục nhỏ để dự phòng khi cá ăn dầy và những ngày sau sẽ phải bằm nhiễn ngày 6-7 con để nuôi hai loại kia, còn được hơn 3kg cá mồi nuốt lưỡi sâu và cá tạp khác nấu chua, kho... Thức ăn theo thuyền rất dồi dào, có món bí ngô ( bí đỏ ) còn xanh 600gr/trái, sắc lát xào tái sơ sơ ( chỉ tai tái thôi ) rồi cho một muỗng canh bột Knor sau đó bỏ mực hoặc bộ lòng cá các loại vào ( theo anh Bảo Phó Chủ nhiệm 4so9 thì loại bí này nên cắt nắp, cho vào một muỗng canh bột Knor sau đó bỏ hải sản vào hấp chín… anh bạn Quốc Voi nhớ. ) (chart)




Đến điểm câu khơi là đã 18h, điểm câu này là một chiếc tàu chiến gẩy đôi chìm ở độ sâu 80m vào thời Đệ nhị Thế chiến, tàu dài hơn 185m ngang độ 30m. Cá ở đây rất đa dạng, phong phú và rất mạnh phải nói là dũng mãnh, dây câu 60 cũng chưa chắc chắn lắm. Chúng săn mồi khôn ngoan tài tình, cách ăn mồi của chúng rất điệu nghệ, con mồi cá Trác 450gr bị một cú táp kỷ thuật chỉ để lại cái đầu lũng lẵng và hai cái lưỡi câu tòng teng ( cũng tựa lần câu ở Côn Đảo Chủ nhiệm 4so9 thả câu bị một cú ăn chuyền, mồi là con mực Ống, cá Thu độ 2kg ăn sau đó con Thu này bị táp mất hơn phân nửa ) Những cú xĩa mồi, vờn mồi rất điêu luyện, pro. Đôi khi chúng chỉ ngoặm nhẹ, mớm thử rồi nhả liền, con mồi toi mạng, dù có anh Đạt Rapala cũng bó tay vì mồi thật chưa ăn thua huống chi mồi giả.



Ở đây có một loại cá tên Sọc Mướp loại cá này thon dài, tròn trịa, mũm mĩm dọc theo mình mang nhiều sọc xanh lá rất quyến rủ trông như gái một con, mấy anh bạn câu trẻ như Hồng Sơn, Hưng HQ rất thích loại cá này. Sọc Mướp to nặng từ 6-8kg chỉ có ở khơi cách bờ khoảng 100km thịt rất thơm, béo và chắc nịch. Cá Thu ở khơi thân cũng đậm màu và tròn hơn, cá Hường cá Gáy và cá Bớp thì vẫy rất dầy và cứng chắc, nhất là cá Bớp muốn đánh vẫy phải bỏ vào loại bao đựng gạo tưới nước sôi lên rồi lấy ra đánh mới hết vẫy được ( bạn Quốc Voi lưu ý ).


Câu khơi cũng theo con nước, cơn gió, làn mây và theo cả ông Trăng, trong một chuyến câu khơi 8 ngày đầu có ngày câu được 2-3 con Thu ngày 7-8 con ngày 13-14 con, đến ngày thứ 9 trời trở gió cá Thu bắt đầu ăn từ sáng sớm mãi đến chiều tà, cá ăn dầy, ăn 2-3 cần một lúc, ăn đủ kiểu mới buông mồi chưa kịp so dây là nó táp liền, ăn ngay sau lái, quăng mồi vừa chạm nước lá cá ăn, một lần cá ăn cả 4 cần,
hai cần cá xoắn nhau cả hai mất cá, chủ tàu nói nếu ném xuống cục chì cá cũng ăn, tiếc thật nếu có anh Đạt Rapala ở đây, ngày này câu được 78 con Thu từ 8-15kg/con ( trong số này cây cần câu máy mượn của bạn Tuấn Hàng xanh câu được 16con ) tổng cộng chuyến câu khơi này được 134 cá Thu.


Thông thường chúng tôi câu khơi mỗi năm 02 lần, một lần vào giửa tháng 3 âm lịch một lần vào giửa tháng 8 âm lịch. Vào tháng 3 âm lịch thì trời nắng rất nắng, cô bạn Mai Hương đã từng nếm mùi nắng này vào một lần anh Duy dẩn nhóm 6 trái đi câu ở vùng xa dọc bờ biển cuốc bộ hàng giờ vác đồ câu gian nan dưới cái nắng nung người. Nắng Sài gòn còn có lụa Hà Đông chứ nắng khơi thì dẫu có khẩu trang hay che dù cũng vô ích, ở khơi nắng chói chang từ sáng tinh mơ đến tận chiều mờ, nắng rát từ trời xuống nắng nóng từ biển hắt lên, nắng khó thở, đau nửa đầu. Các bạn muốn trắng hồng thì dung Pond’s trong 7 ngày, nhưng muốn xạm nắng hoặc da ngã màu chocolate thì ra khơi mùa này chỉ một ngày là má nhìn không ra, dân câu khơi thường sử dụng Vaseline để giúp chống cháy nám da và Sunsilk làm cho tóc đở khô cứng, xơ xác dù gội bằng nước biển xã bằng nước ngọt ( không hiểu ý Chủ nhiệm 4so9 thế nào ! ).

Câu khơi có cái nắng, có cái gió, có cái khó nhưng không có cái đó, hởi các anh bạn Long Dak-Nông và Lộc Ban Mê ơi !

Vào đầu tháng 8 âm lịch là mùa cá Thu cũng là giửa mùa mưa, mưa Rừng, mưa trên phố Huế cũng không thể diển đạt, so sánh được với mưa ngoài biển khơi, thuyền câu ở giửa khơi dưới cơn mưa các bạn câu đều chui vào cabin ngồi nhìn mưa chờ, chơi vơi nổi buồn khôn tả, chưa hết, một đêm câu khơi trời gió cấp 5-6 mưa to, sóng cao hung hãn trên dưới 2m, sóng dồn dập thuyền xoay như con thoi, chúng tôi nằm trong khoan thuyền không thể định hướng điều khiển được tư thế người và vật dụng cứ lộn nhào như chong chóng tựa môi trường không trọng lực, ngọn sóng phủ buồng lái, mưa dột tứ bề lạnh ướt, mọi người hoang mang lo sợ kinh hồn, hối hận cộng với nổi nhớ nhà da diết chỉ ước có trực thăng đưa ngay vô bờ. Rồi trời cũng sáng, mưa tạm dừng, những cơn sóng đã bớt đi nổi dữ dằn, cá bắt đầu ăn, kéo câu bắt cá cũng xua tan được nổi hãi hùng và quên đi niềm mong nhớ dù vẩn còn những luồng gió buốt tê người ( khi lên bờ nghĩ lại thật sự là ba đào chứ phải sắc đâu ! )

Một ngày vào lúc 9h mới dọn cơm ra chưa kịp ăn, trời mưa to, cá ăn một lúc hai cần rồi thêm cần thứ ba, mọi người nhào tới chụp cần kéo câu, mưa như trút, cá tiếp tục ăn đến 11h,10’ dứt mưa cá hết ăn, câu được 14 con Thu to, cá sẩy thì nhiều, cũng thoả, thay đồ ăn cơm một lát sau lúc 14h lại mưa, cá lại ăn, mưa càng lúc càng to, mưa vẩn mưa rơi… cá ăn vẩn ăn, cá Thu ăn như bị bỏ đói lâu ngày, nhiều con ăn bùng ( từ đáy phóng lên bắt mồi bay khỏi mặt biển độ 1m rất đẹp ) đến 16h,40’ mưa ngừng, cá ngưng không ăn nửa, mọi người tèm nhẹp lạnh run cầm cập câu được 17 con, sẩy thì đếm không xuể.

Sẩy cá là thường, hầu hết dân câu chỉ cảm nhận chứ không thấy chính xác con cá sẩy, nhưng câu khơi có nhiều cú cá sẩy rất ngoạn mục, kỳ quái không giống ai, cá được khấu lên thuyền chết rồi vẩn sẩy.

Trời mưa cá ăn, khi đưa cá cập mạn thuyền một bạn câu chuẩn bị cây khấu, khấu cá lên thì cá giẩy giụa, mạn thuyền trơn ướt mũi khấu kéo thẳng lên xĩa ngay giửa lưỡi câu và miệng cá vô tình cứu thoát chú Thu tròm trèm 10kg, Trong mưa cá câu lên để nằm la liệt ở boong, hết mưa một bạn câu hai tay xách 2 con Thu to đùng đưa về mũi thuyền để ướp đá, mới bước lên mạn thuyền con Thu bên phải vướng mang vào góc bếp mất đà trượt chân, anh bạn này rơi tỏm xuống biển cùng 2 con Thu, để ngoi lên thì chỉ giử được một con còn một con thì siêu thoát tại nơi nó săn mồi.

Ở khơi câu đêm cũng thú, câu mực hoặc cá đất, có một loại cá tạp ăn được gọi là “ Ả giang-hồ ” tựa cá Điêu-hồng nhưng thân hình dẹp, dài và thon hơn, mắt biếc, môi đỏ, má hồng mình khoác chiếc áo thiên thanh hấp dẩn, dáng bơi rất lã lơi, thịt thì thường. Đặc biệt là các loại cá Bò, cá Mó chúng ăn mồi cực kỳ cẩn thận, chúng quan sát con mồi rất thận trọng kỷ lưỡng đến khi chắc chắn an toàn thì chúng mới ăn, bạn Tuấn Hàng xanh trong một chuyến câu khơi đã câu hàng tạ cá Bò !! Cá Bò da, Bò giấy cá Mó ở khơi câu lên xẽ phi-lê liền, tái chanh thịt mềm, thơm ngọt, Chủ nhiệm thì nhìn ngao ngán, nhưng anh Linh, Hưng HQ, Hồng Sơn rất hợp món này.



Vào một đêm không trăng chủ thuyền câu được cả một gia đình Mú đầu tiên là con 5kg, sau đó 9kg, tiếp là chú 14kg, đến chú 17kg cuối cùng là tên đầu sỏ 26kg, còn sót lại một chú nặng trên 20kg ( có thể là tên Cố-vấn ) lánh nạn về Côn đảo bị anh bạn Tỉnh Daiwa tó nốt hôm đầu tháng 4 vừa rồi, vì vậy cần thủ Tuấn Hàng xanh quả quyết từ nay khó có tay câu nào câu được cá Mú trên 22kg !!!

Có đêm cá Dũa, cá Ép lởn vởn quanh thuyền, Quốc Voi đã từng dùng khấu móc vài chú cá Nhoái bơi gần lên tàu và dùng lưỡi lục vẩn giựt được cá, dùng vợt vớt được gần nửa tạ Ghẹ.

Có lúc sóng yên gió lặng, nghĩ ngơi thoãi mái chờ cá, một bạn câu nhảy xuống biển khơi tắm trong lúc chủ thuyền ngủ trưa, khi thức dậy chủ tàu giận run, mắng cho một trận ra trò, vì lãng vãng dưới đáy thuyền thường có vài đại ca cá Mập, chính tại nơi đây có lần đang kéo câu một con Bè-Quịt bị một đại ca đớp mất 3/4 chỉ còn lại cái đầu và một ít ruột lòng thòng, riêng phần đầu con Bè-Quịt này cân nặng hơn 11kg, thật hú vía.

Dân câu trước khi quyết định câu khơi chúng ta nên lượng sức mình, phải có máu phiêu lưu, có sức chịu đựng. Trong Hội câu 4so9 thì người anh em Quốc Voi là tay câu khơi tiêu biểu. Khà khà....

Chưa đi câu biển, thì chưa là dân câu anh em ạ. Có thử 1 lần, nhé !

Vũ Đình Nam

4số9

No comments:

Post a Comment